เครื่องชาร์จ + ฟื้นฟูแบตเตอร์รี่ + จั้มสตาร์ท
ก็ขอกล่าวคำว่าสวัสดีเพื่อน ๆ ที่แวะเข้ามาเยี่ยมเว็บ “ราคาในไทย” ของเรานะครับ เว็บแห่งนี้เน้นไปที่การรีวิวสินค้า ที่ได้ผ่านการทดลองทดสอบด้วยตัวเองมาแล้วเกือบทั้งสิ้น ดังนั้นจึงพูดได้เต็มปากว่า ก่อนที่จะมาแนะนำอะไร เราได้ลองผิดลองถูกมาให้ท่านได้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อเลือกใช้สินค้าที่แนะนำของเราครับ
เจ้าเครื่องชาร์จ SUOER MH-1240A ตัวนี้ สิ่งที่ต้องสังเกตก็คือตัวเลข 40A หลังนี้ก็คือขนาดของ AMP สูงสุดที่เครื่องสามารถให้ได้ ส่วน 12 ข้างหน้าก็จะบอกว่าให้ความต่างศักย์ที่ 12 โวลล์ หรือมีไฟออกมา 12 โวลล์นั่นเอง จริง ๆ แล้ว SUOER ก็เคยออกเครื่องชาร์จ+ฟื้นฟูออกมาก่อนหน้านี้นะครับ จะมีรหัสนำหน้าคือ DC- สิ่งที่แตกต่างคือตัว MH-1240A เป็นรุ่นใหม่ ที่ควบคลุมการทำงานด้วยชิปคอมพิวเตอร์ที่มีความฉลาดขึ้นหลายอย่าง
ความสามารถของ SUOER MH-1240A
- เป็นเครื่องชาร์จแบตเตอร์รี่ ที่มีตั้งแต่ 24AH ขึ้นไป (ต่ำกว่าได้ แต่อาจจะมีผลต่อแผนธาตุได้)
- ฟื้นฟู หรือสลายซันเฟตจากแผ่นธาตุของแบตเตอร์รี่
- จั้มสตาร์ท (หลายคนสงสัย ขอตอบเลยว่าทำได้จริง)
การชาร์จแบตเตอร์รี่ ก็ง่าย ๆ ครับ ไม่ยุ่งยาก แต่ปัญหาก็เกิดได้สำหรับคนที่ไม่เข้าใจการทำงานของเครื่อง เมื่อเราทำการต่อแบตเตอร์รี่ เสียบปลั๊ก และเปิดสวิตย์ที่ตัวเครื่อง ครั้งแรก ระบบจะทำการตรวจสอบแบตเตอร์รี่ก่อน (นี่ความอัจฉริยะของเครื่อง) หากแบตเตอร์รี่สมควรที่จะต้องทำการฟื้นฟูไปด้วย
สถานะของไฟ Charge Indecation และ Battery Maintenance จะวิ่งสลับกัน พูดง่าย ๆ คือทั้งชาร์จและฟื้นฟูไปด้วย แต่หากแบตเตอร์รี่มีสภาพปกติ ไฟ Charge Indication จะขึ้นเป็นสีเขียว (แต่ไม่เสมอไปเดี๋ยวจะอธิบาย)
เล่าให้ฟังก่อนเผื่อเจอแล้วสงสัย
หลังจากที่ผู้เขียนเคยสั่งสั่งซื้อเครื่องชาร์จแบตเตอร์รี่มาใช้แล้วครั้งหนึ่ง เป็น Foxur 1205D ที่มีฟังก์ชั่นการฟื้นฟูแบตฯในตัวมาใช้ ก็ยอมรับว่าใช้ได้ดีครับ ซึ่งสามารถชาร์จแบตฯได้ตั้งแต่ 4Ah-100Ah เลยทีเดียว แต่การฟื้นฟูอย่างที่บอกครับว่ารุ่นนี้ ให้แอมป์สูงสุดคือ 5 แอมป์ ดังนั้นหากแบตเตอร์รี่ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นการฟื้นฟูอาจจะใช้เวลานานมาก หรืออาจจะไม่ได้เลยก็ได้ ดังนั้น ผมจึงมองหาเครื่องชาร์จที่สามารถฟื้นฟูได้ด้วยที่มีกำลังมากขึ้น อย่างเจ้า SUOER MH-1240A ที่ให้กำลังถึง 40แอมป์ แต่…..เดี๋ยวก่อนตรงนี้สำคัญ หลายคนอาจจะหลงเข้าใจผิดจนมีการต่อว่าทางร้านจำหน่ายมาแล้วว่า ชาร์จไม่ได้ ชาร์จไม่เข้า ฟื้นฟูไม่ได้
ชาร์จไม่ได้ ชาร์จไม่เข้า ฟื้นฟูไม่ได้ ….จริงหรือ ?
การที่เรามีแบตฯไว้ทดสอบหลายลูกทำให้เรารู้ความจริงอย่างหนึ่งคือ
แบตลูกที่ 1 เรารู้ว่าแบตฯลูกนี้มีปัญหา ใช้เครื่องเล็ก Foxur กำลังจะกลับมา พอต่อกับ SUOER ปรากฏว่า สถานะไฟวิ่งทั้งชาร์จและฟื้นฟูสลับกัน เราตั้งขนาดของกำลังที่ 12A แต่เครื่องใส่เข้าให้แค่ 4.9 แอมป์ ไม่เป็นไปอย่างที่เราต้องการฟื้นฟู แต่เดี๋ยวก่อน ตัวนี้ปฏิกิริยาของแต่ละเซลล์ตอบสนองดีมาก มีฟองอากาศเกิดขึ้น จับดูที่ข้างแบตฯรู้สึกอุ่น ๆ เราคิดว่าไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องนี้สลายซัลเฟต ใช้เครื่องเล็กได้ ก็ตัดไปชาร์จ+ฟื้นฟูจากเครื่องเล็กแทน
แบตลูกที่ 2 แบตฯลูกนี้ยี่ห้อ Amaron รู้สีกว่าไม่ได้ใช้งานมาประมาณ 5-6 เดือน เพราะชาร์จไม่เข้า เก็บไฟไม่ได้ วัดได้แค่ 5-6 โวลล์ เครื่อง Foxur ฟื้นฟูไม่มีปฏิกิริยาใด ๆ หลังจากที่ต่อเข้ากับ SUOER ไฟสถานะขึ้นชาร์จอย่างเดียว(เหมือนจะเป็นแบตฯดี) ลองเลือกกำลังในการชาร์จ 7 แอมป์ ก็แล้ว 12 – 40 แอมป์ก็แล้ว แต่ตัวเลขที่แสดงขนาดแอมป์แค่ 0.56 แอมป์ (ซึ่งหลายคนที่รีวิวบอกว่าเครื่องนี้ชาร์จไม่เข้า ชาร์จไม่ขึ้น ไม่น่าซื้อมาใช้ให้เสียเงินเลย) ทำให้ผมนึกถึงคนอื่นที่ review ไปก่อนหน้า นึกในใจว่า ไม่น่าซื้อมาเลย แต่ก็ใจดีสู้เสือครับ ปล่อยให้อยู่ในโหมดชาร์จต่อไป โดยตั้งค่าไว้ที่ 12A ผ่านไป 1 ชั่วโมง ดูขนาดของแอมป์ ก็ยังเป็น 0.56 สลับ 0.60 บ้าง ใจคอไม่ดีเลย คิดเสียดายเงิน อุตส่าห์ซื้อมาแพง แต่ในใจก็คิดว่าเอาต่ออีกสักชั่วโมงอาจจะมีอะไรเปลี่ยนแปลง ผ่านไปเป็นชั่วโมงที่ 2 ดูขนาดของแอมป์ที่โชว์ในการชาร์จ ขึ้นมาเป็น 0.97 แอมป์ ก็รู้สึกดีขึ้น คิดว่าปล่อยแบบนี้ลองดู ได้เวลาขึ้นนอนก็เลยได้ปล่อยชาร์จทิ้งไว้ ตั้งแต่ 6 ทุ่มจนถึง ตี 5 แวะมาดูอีกครั้ง ปรากฏว่าสถานะของไฟแสดงเปลี่ยนไปครับ ขึ้นชาร์จและฟื้นฟูสลับกันไปมา ตัวเลขแสดงขนาดของกำลังชาร์จเป็น 7.9 แอมป์ จับดูข้างแบตฯไม่ร้อนครับ ลองใช้มิเตอร์วัดที่แบตฯดูได้ขนาด 11 โวลล์กว่า ๆ มั่นใจแล้วว่าแบตฯก้อนนี้จะกลับมาใช้งานได้แน่นอน ลองวัดกรดดูปรากฏว่าลอยขึ้นมาช่วงกลาง ๆ แถบสีเขียว เอาละว้าได้เรื่องแล้ว แต่ยังไม่ได้วัดค่า cca เนื่องจากสั่งเครื่องวัดจาก shopee ยังไม่มาส่งเลย
แบตลูกที่ 3 แบตฯลูกนี้ได้รับมาจากญาติผู้ใหญ่ให้มา น่าจะมีการคว่ำแบตฯไว้แล้ว เพราะตอนที่ได้รับมา ไม่มีน้ำกรดหรือน้ำกลั่นเลย มาแบบแห้ง ๆ (แต่เป็นแบตฯชนิดน้ำนะ) เราลองเติมน้ำกลั่น แล้วทำเหมือนลูกที่ 2 แต่เนื่องจากต้องรีบมาทำงาน เย็นนี้จะกลับไปทดลองต่อ
สรุปว่า เจ้าเครื่องนี้ระบบการทำงานของเขาจะใช้ซิปประมวลผลคล้าย ๆ คอมพิวเตอร์ ทำให้การทำงานในระบบชาร์จ/ฟื้นฟู ไม่ว่าเราจะตั้งค่าขนาดกำลังในการชาร์จเท่าไหร่ก็ตาม เครื่องจะค่อย ๆ ปล่อยกระแสเข้าแบตฯ เพื่อไม่ให้แผ่นธาตุเสียหาย จะใช้ลักษณะค่อย ๆ ฟื้นฟูแบตฯไปเรื่อย ๆ จนถึงจุดที่แบตฯ เข้าสู่สถานะที่ดีแล้ว จึงจะชาร์จแบบปกติ เรียกว่า ดีต่อแบตฯ แต่อาจจะไม่ดีต่อคนใจร้อน
สำหรับผมแล้ว บอกเลยว่าชอบเครื่องนี้ครับ โอ้…เกือบลืมอีกคุณสมบัติของเครื่องนี้ คือการจั้มสาร์ต อันนี้ทำได้จริง โดยเฉพาะรถเก๋ง หรือกระบะที่ไม่ต้องการ cca สูงมาก ใช้สายชาร์จจั้มเข้ากับแบตฯรถยนต์ เสียบปลั๊ก กดปุ่ม Display + Current พร้อมกัน เครื่องจะนับถอยหลัง 10 วินาที ในระหว่างนี้ให้สตาร์ทเครื่องเลยครับ สตาร์ทได้แน่นอน
ถ้าท่านสนใจ ก็สามารถสั่งซื้อได้นะครับ ราคาที่ผมซื้อจาก Shopee 890 บาท นะครับ