“Price In Thailand” เป็นอย่างอื่นไปไม่ได้ ก็เมื่อต้องพูดตามแปล “ราคาในประเทศไทย” เมื่อบอกว่าราคาในประเทศ ก็ต้องเป็นของการซื้อ การขาย เมื่ออยากรู้ราคา ก็ต้องค้นหา หรือสอบถาม เว็บไซต์แห่งนี้ ไม่ต้องถาม เราหาราคามานำเสนอ อยากรู้ราคาสินค้า อยากรู้ราคาบริการ ชนิดไหน ประเภทไหน เดี๋ยวเราจะไปหามานำเสนอ พร้อมกับการเปรียบเทียบราคาให้เห็นกันจะ ๆ กันไปเลย
ทำไม่ต้องเป็น “ราคาในประเทศไทย” เราอยู่เมืองไทย ซื้อง่ายขายคล่องสุดแล้ว ยุคนี้เป็นยุคทองของตลาดค้าออนไลน์ ประกอบกับระบบขนส่ง(Logistrics) ที่มีความคล่องตัวสูงในขณะนี้ ไม่ว่าจะเป็น Kerry Express , DHL , SCG , Flash Express , Best Express , ฯลฯ มีการพัฒนาแบบก้าวกระโดดมาก และมีการแข่งขันที่สูง ซึ่งส่วนแบ่งตลาดในไทยในปีที่ผ่านมาคงหนีไม่พ้น บ.ไปรษณีย์ไทยจำกัด มีรายได้อยู่ 27,870 ล้านบาท และมีกำไรถึง 4,220 ล้านบาท ในขณะที่ Kerry Express มีรายได้อยู่ที่ 6,672 ล้านบาท และมีกำไรอยู่ที่ 732 ล้านบาท และจากการแข่งขันที่นับวันจะสูงขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลดีต่อการค้าการขายในระบบออนไลน์อยู่มาก และเมื่อถามว่า “ราคาในไทย” เท่าไหร่ สำหรับค่าบริการขนส่ง(Logistrics) เดี๋ยวทีมงานของเราจะไปเสาะหาข้อมูลมานำเสนออีกครั้งในด้านบริการส่งของบริษัทต่าง ๆ
“ราคาเท่าไหร่” นับเป็นคำถามสุดคลาสสิกไปแล้วในการซื้อสินค้าหรือบริการ ราคาเป็นปัจจัยอันดับแรกที่ลูกค้าสนใจ และแทบจะเป็นเงื่อนไขสำคัญหลัก ที่จะนำไปสู่การตกลงซื้อ-ขายกัน และอาจจะมีคนเถียงว่า อย่างอื่นก็สำคัญ อันนี้ก็ยอมรับครับว่า ทุกปัจจัยมีผล แต่จะมีสักกี่คน ไม่สนใจ “ราคา” ก่อนตัดสินใจซื้อ หรือใช้บริการ “ราคาเท่าไหร่” จึงถือเป็นคำถามแรก ๆ ตัดสินใจดูหรือเลือกชมสินค้าต่อหรือไม่นั่นเอง บางคนพอได้รับทราบ “ราคาสินค้า” ถึงกลับต้องเดินหนีไปเลยก็มี โดยไม่ต้องรอดูว่าสินค้านั้นเป็นอย่างไร แต่ก็ไม่ใช่ “ราคาถูก” แล้วคนต้องเลือกอย่างเดียว มันมีหลายปัจจัยเข้ามาเกี่ยวข้อง ราคาจึงเป็นเพียงปัจจัยหนึ่งในหลายปัจจัย การค้นหาราคาของสินค้า มีให้พบอยู่ทั่วไปใน Search Engin เช่น ราคาทีวี ราคาเสื้อ ราคาผ้า และราคา ฯลฯ
สินค้าอีกกลุ่มหนึ่ง ราคายิ่งแพง ยิ่งเป็นที่ต้องการได้แก่สินค้าฟุ่มเฟื่อย ที่นำมาเสริมมาประดับบารมี รถหรู นาฬิกา เครื่องประดับ กระเป๋ายี่ห้อ พวกนี้ราคาเป็นเกณฑ์สำคัญในการตัดสินใจซื้อ “ราคาแพง” กลายเป็นที่ต้องการ เพราะมันบ่งบอกถึงความเป็นผู้มีอันจะกิน หรือความมั่งมีนั่นเอง ราคาสินค้าในไทย ก็จะนำเสนอมุมมองหลาย ๆ มุมมองของราคาสินค้าในเกือบทุกประเภท ทั้งสินค้าที่มีความจำเป็นในชีวิตประจำวัน ราคาสินค้าในตลาดทั่วไป และราคาสินค้าในตลาดเพื่อเสริมบารมี หรือความอวดมั่งอวดมีของคนกลุ่มต่าง ๆ ถ้าหากสนใจเรื่องราคาสินค้าในไทย ติดตามได้ที่เว็บ “ราคาในไทย” ได้เลย รวมถึงการนำเสนอโปรโมชั่นการลดราคาสินค้าในช่วงเทศกาลต่าง ๆ ไม่ว่า โปรโมชั่น 10/10 โปรโมชั่นลดราคา 11/11 หรือโปรโมชันลดราคา หาคูปอง 12/12 ซึ่งโปรโมชันลดราคา ตามเดือนต่าง ๆ มีให้เห็นทุกเดือน หากเป็นต่างประเทศเทศกาลลดราคาครั้งยิ่งใหญ่ เห็นจะเป็น Black Friday และ Cyber Monday จึงเป็นการลดราคาครั้งยิ่งใหญ่ ลดมากที่สุดของปี ซึ่งในหนึ่งปีจะมีเพียงหนึ่งครั้งเท่านั้น ซึ่งเป็นเทศกาลที่ราคาสินค้ามีราคาถูกมาก ๆ คนในต่างประเทศจึงตั้งหน้าตั้งตารอคอย
การลดราคาสินค้า ถือเป็นกลยุทธของการค้าชนิดหนึ่งดังที่ได้กล่าวไปแล้วในย่อหน้าก่อนนี้ ไม่ว่าจะเป็นการลดตามเดือน ลดใหญ่ในเทศกาล Black Friday และ Cyber Monday แล้ว การลดราคาสินค้าเพื่อกระตุ้นยอดขาย ในช่วงที่กำลังซื้อกำลังลดลง และยอดขายไม่กระเตื้อง ทำให้ต้องปรับ ลดราคาสินค้าครั้งยิ่งใหญ่ เพื่อเอาไว้ล่อใจผู้ซื้อให้ตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น ในสินค้าเดียวกัน ผู้ซื้อมักเปรียบเทียบราคาสินค้าในชิ้นหรือสิ่งเดียวกันก่อนตัดสินใจว่าจะซื้อเจ้าไหนดี การเปรียบเทียบราคาสินค้า หากข้อมูลมีมากพอยิ่งทำให้ตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น การเปรียบเทียบราคา ถูกนำมาใช้ในการกรณีสินค้ายิ่งแพง ยิ่งต้องใช้เวลาในการตัดสินใจนานขึ้น มีการเปรียบเทียบราคา มากขึ้นด้วยนั่นเอง
เรื่องของ “ราคาสินค้า” มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ ไม่ได้เกิดเฉพาะตัวบุคคลทั่วไป ในการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐ เกณฑ์ราคา(Price) มีการใช้มายาวนานมาก ซึ่งจะใช้ราคาเป็นตัวตัดสิน เจ้าไหนราคาถูกที่สุด เจ้านั้นก็ชนะการประมูล ปัจจุบันแม้ว่าจะมีเกณฑ์ราคาตัวใหม่เข้ามาที่เรียกว่าเกณฑ์ประเมินค่าประสิทธิภาพต่อราคา(Price Performance) ซึ่งราคาเป็นเพียงส่วนหนึ่งของปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อใน 2-3 ปัจจัย แต่ก็ไม่ทิ้งราคา(Price) เช่นเดิม ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นบุคคล เอกชน รัฐบาล ก็จะหนีเรื่องของราคาสินค้าเป็นตัวตัดสินใจซื้อไปเสียทีเดียวเลยไม่ได้นั่นเอง
สนใจข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ราคา.ไทย